PHỎNG VẤN QUÁ TRÌNH CHỈNH MÀU PHIM WONDESTRUCK

PHỎNG VẤN QUÁ TRÌNH CHỈNH MÀU PHIM WONDESTRUCK
Hỏi: Anh đã tham gia vào dự án này như thế nào?
Gawler: Có một công ty tên là Criterion Collection chuyên remaster các bộ phim quan trọng, và tôi đã hợp tác với họ trong nhiều năm qua. Tôi đã chỉnh màu cho nhiều bộ phim của Criterion hơn bất kỳ ai khác. Khi Todd Haynes đang dựng Carol, tôi cùng anh thực hiện remaster cho Safe, nên đã giới thiệu anh cho Harbor. Ed Lachman làm nhiệm vụ cố vấn chỉnh màu cho một số phim của Criterion – bao gồm các phim của Douglas Sirk, Written on the Wind và All That Heaven Allows, theo tôi thì đây là những bộ phim của Todd và Ed thực hiện với nhau một cách rất ăn ý và truyền cho tôi nhiều cảm hứng. Và tôi quen biết họ khi làm lại các phim này cho Criterion. Khi Wonderstruck xuất hiện, chúng tôi đã cùng làm việc với Amazon tại Harbor, và dựng phim ‘ruột’ của Todd là Affonso Gonçalves đã liên tiếp dựng các project khác nhau tại đây. Họ dựng ở đây, trong một cái phòng cùng với DI theater, nên việc đc gặp trực tiếp Todd và Affonso trước khi quá trình DI chính thức bắt đầu, rất tốt cho việc sáng tạo, bởi chúng tôi có thể nói về các ý tưởng.
Hỏi: Về workflow, chỉnh màu cho phim nhựa có khác gì so với khi làm việc với kỹ thuật số?
Gawler: Tôi không nghĩ là chúng khác nhau nhiều. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn dễ dàng tìm được look phù hợp cho hình ảnh trên phim nhựa. Với kỹ thuật số, nó khó hơn một chút và mất nhiều thời gian hơn một chút.
Tôi thích cả hai loại định dạng này. Ngày nay, hầu hết mọi người làm việc với kỹ thuật số. Nó thường khá tuyệt vời, nhưng bạn luôn phải cố gắng tìm ra các yếu tố thẩm mỹ về mặt quang học cho nó. Nó có thể không chính xác tuyệt đối. Các shot quay bằng phim nhựa – tôi cảm thấy mọi thứ đã có sẵn hết rồi – tôi không biết liệu rằng có phải tự bản thân phim âm bản đã như vậy rồi hay không. Vậy nên, tôi thấy, với phim nhựa, có nhiều thứ để chơi hơn. Màu sắc chuyển động mượt mà hơn so với trên các định dạng kỹ thuật số.
Điều thú vị của Wonderstruck là người ta quay ở cả định dạng kỹ thuật số lẫn phim nhựa. Tôi từng xử lý một số bộ phim như vậy trong quá khứ và tôi biết rằng nó rất có lợi – khi có được look chính xác với phim nhựa, bạn có thể dùng nó để tham chiếu nhằm chỉnh màu cho các footage quay ở kỹ thuật số một cách dễ dàng hơn. Theo quan điểm cá nhân, tôi thấy rằng nó tự nhiên hơn và giúp xử lý các footage kỹ thuật số mà không tốn quá nhiều công sức.
Hỏi: Anh có biết tại sao người ta quay ở cả phim nhựa lẫn kỹ thuật số không?
Gawler: tôi không rõ lắm về mục đích của họ, nhưng một phần thú vị trong phim diễn ra bên trong bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (Museum of Natural History), có rất nhiều hạn chế về mặt ánh sáng bên trong bảo tàng, vậy nên họ có thể di chuyển nhanh hơn và phơi sáng tốt hơn khi quay bằng máy kỹ thuật số so với khi quay bằng máy quay phim.

Hỏi: Vậy quy trình của anh là, xử lý phim nhựa để tạo ra look chuẩn, sau đó dùng nó để tham chiếu và chỉnh màu các footage kỹ thuật số sao cho khớp?
Gawler: đúng vậy. Quy trình là như thế. Đây là look chuẩn, chúng tôi sẽ xử lý các footage kỹ thuật số dựa theo đó. Đây là một quy trình hai bước. Có color matching, nhưng cũng có một số film stock được sử dụng, bởi nó đc quay từ cách đây khá lâu nên các thước phim nhựa đen-trắng này khá nhiều grain. Tôi không nhầm thì nó được quay từ năm 1920. Và thậm chí các footage được quay ở thập niên 70 cũng khá noise.
Máy Alexa cho các footage có độ noise khá tốt, nhưng nó không đủ để tương thích với các phần quay bằng phim âm bản, nên tôi dùng thêm một plug-in có tên là LiveGrain. Nó có độ noise tương tự như trên các phim nhựa mà Ed quay, và chúng tôi có thể kết hợp chúng với các đoạn phim kỹ thuật số. Tôi biết rằng Todd và Ed đã rất kinh ngạc bởi mọi thứ kết hợp với nhau một cách hài hòa và không ai có thể phân biệt được đâu là các footage quay bằng phim nhựa, đâu là các footage kỹ thuật số.

Hỏi: Anh có biết họ dùng loại phim nào không?
Gawler: Kodak 5219, 5222 và 5203. Có phim trắng đen và phim màu. Một nửa phim là trắng đen và nửa còn lại có màu.

Hỏi: Các cuộn phim đã được gửi đến LA để xử lý. Có phải là nó đã được số hóa ở đó và người ta gửi file kỹ thuật số cho anh không?
Gawler: Đúng vậy. Lúc đó, ở New York không có phòng Lab nào – bây giờ thì Kodak đã có phòng lab riêng của họ, đây là điều mà chúng tôi đều đã mong chờ từ rất lâu và hiện đang rất hứng thú với nó. Nó cho phép chúng tôi có nhiều lựa chọn hơn và linh hoạt hơn. Nhưng vào thời điểm đó, chúng tôi chỉ có thể xử lý và quét phim tại FotoKem.
Ed xử lý màu sắc rất kỹ khi quay. Ed chú trọng đến việc anh có thể ngồi với ai đó và cải thiện và chốt các ý tưởng của mình trong quá trình quay. Đây là một việc hết sức thông minh bởi vì đạo diễn, dựng phim và những người khác sẽ phải làm việc với những màu sắc đó trong nhiều tháng sau, và không ai muốn tranh cãi về bất cứ điều gì khi chỉnh màu.
Tại FotoKem, họ quét phim bằng máy telecine, và họ gửi dữ liệu thông qua một mạng riêng đến Harbor mỗi đêm. Chúng tôi lấy media và xử lý màu cùng các quá trình khác tại New York.

Hỏi: Anh dùng phần mềm nào để chỉnh màu?
Gawler: Tôi dùng DaVinci Resolve.
Trong vài tuần đầu, tôi ngồi với Jamie Payne – dailies colorist của dự án – đến 2-3h sáng mỗi ngày. Tôi giúp anh thiết đặt look, sau đó chúng tôi nói chuyện với Ed qua điện thoại để trao đổi về các vấn đề nhằm đảm bảo anh ấy bằng lòng với nó. Tôi luôn xem xét các shot được xử lý ở ngày hôm trước, điều chỉnh các thứ, cùng Jamie tìm ra look chuẩn, sau đó anh ấy sẽ làm nhiệm vụ xem lại tổng thể và kết hợp (matching) tất cả các shot lại với nhau theo look mà chúng tôi đã thiết đặt.
Hỏi: Anh có nói chuyện nhiều với đạo diễn và quay phim trước khi nhận file không?
Gawler: tất nhiên rồi. Ed rất thích các tone màu vàng và xanh chuối. Nó gợi đến New York những năm 1970, nó lố bịch và nó có một giá trị thẩm mỹ nhất định. Các tone này có rất nhiều trong set up ánh sáng và thiết kế sản xuất. Look không khác nhiều so với các thiết đặt mà người quay phim đã bày biện từ trước, chúng tôi chỉ điều chỉnh một chút dựa trên kết quả nhận được. Sau đó, Todd đến với một nguồn cảm hứng mới, anh cùng tôi dành thời gian xem lại và chỉnh sửa mọi thứ cho chính xác trước khi bước vào giai đoạn DI color cuối cùng.

Hỏi: Các đạo diễn và quay phim mới vào nghề thường phạm những sai lầm gì dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trong chỉnh màu? Và họ cần làm gì để không sấp mặt trong hậu kỳ?
Gawler: chúng tôi – tức tôi và đạo diễn – quay phim – cần phải nói chuyện và thảo luận kỹ trong quá trình tiền kỳ, và tôi thích làm việc trong các production rõ ràng về mặt ý tưởng, rằng học muốn làm gì với màu sắc và họ có hướng xử lý nó như thế nào khi quay. Họ muốn quay nó bằng phim nhựa hay dùng máy kỹ thuật số. Tất cả các quyết định dứt khoát và rành mạch trong hậu kỳ giúp chúng ta không té nhào trong quá trình sản xuất và hậu kỳ, giúp cho look được nhất quán chứ không như nồi cháo thập cẩm mỗi shot một style. Sản phẩm cuối cùng trông sẽ đẹp hơn nếu người ta xây dựng nó một cách có chủ đích và bài bản từ trước. Hậu kỳ chỉ là công cụ giúp nâng cao, hoàn thiện và tận dụng nó một cách tối đa.
Làm việc với Ed Lachman rất tuyệt vời. Anh là một cinematographer đa tài, giỏi giang, vừa nhận giải thành tựu trọn đời từ ASC. Làm việc với những người như anh ấy, bạn học được rất nhiều thứ hay ho. Tôi đã hấp thụ được rất nhiều thứ giúp phát triển khả năng nhìn nhận của mình. Tôi cảm thấy hết sức may mắn, như thể mình được học ở trường điện ảnh tốt nhất thế giới.

Hỏi: Anh có lời khuyên gì cho những người mới bắt đầu nghiệp chỉnh màu?
Gawler: hãy xem thật  nhiều phim và chú ý đến hình ảnh của chúng. Tôi thích vào trang FilmGrab và lục xem các khung hình đẹp. Bạn có thể tìm theo tên phim, tên quay phim hoặc đạo diễn. Tôi thấy nó hết sức giá trị.
Ngày nay, có rất nhiều nền tảng cho bạn sử dụng. Tôi dùng DaVinci Resolve. Tôi từng dùng qua nhiều loại hệ thống khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình. Sử dụng công cụ của bạn một cách thành thục là điều quan trọng khi bạn làm việc với khách hàng, để có thể chuyển động một cách nhanh chóng, tốc độ là quan trọng để giữ cho quá trình chuyển động.
Theo quan điểm cá nhân, tôi thích dùng sử dụng nhiều sắc thái. Tôi cố gắng giữ hình ảnh quang hóa tự nhiên trên các project mà tôi làm. Có nhiều loại công cụ khác nhau trong các hệ thống chỉnh màu, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đã thực hiện đầy đủ các thao các sửa màu để có hình ảnh chính xác trước khi bắt tay sử dụng các công cụ và filter khác nhau để chỉnh lại màu.
Theo quan điểm cá nhân, tôi thích dùng sử dụng nhiều sắc thái. Tôi cố gắng giữ hình ảnh quang hóa tự nhiên trên các project mà tôi làm. Có nhiều loại công cụ khác nhau trong các hệ thống chỉnh màu, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đã thực hiện đầy đủ các thao các sửa màu để có hình ảnh chính xác trước khi bắt tay sử dụng các công cụ và filter khác nhau để chỉnh lại màu.
(Nguồn: filmmakermagazine.com)
Chia sẻ bài viết: Facebook Twitter Email

Tin liên quan

Bình luận