CÂU CHUYỆN VỀ AUDI TT VÀ DAVINCI RESOLVE STUDIO

CÂU CHUYỆN VỀ AUDI TT VÀ  DAVINCI RESOLVE STUDIO
Chiến dịch quảng cáo trong nước gần đây dành cho mẫu xe Audi TT – “Audi TT: Reality? Check.” -  của MediaCom, công ty quảng cáo đứng đằng sau ý tưởng chủ đạo: Màn biểu diễn tốc độ của chiếc xe thể thao vượt qua địa hình hiểm trở và những thành phố tấp nập đâu đâu nhìn cùng giống hệt nhau. Cảnh tượng đó khắc sâu vào tâm trí của một đứa trẻ và khi nó điều khiển chiếc xe đồ chơi của mình vòng quanh một con đường và tưởng tượng đến màn đua xe bứt phá tốc độ tốc vun vút qua những địa hình khúc khuỷu và thực hiện những pha mạo hiểm đáng kinh ngạc, "người ta" dùng chiếc Audi TT để biến điều đó thành hiện thực. Mô phỏng lại cách mà đứa bé di chuyển, đoạn phim tập trung lột tả những cảnh quay thực tế chiếc Audi TT đua sát rìa những vách đá, xuyên qua những khu rừng thông cao vút rậm rạp, vòng quanh những bãi đá lởm chởm và những khúc quanh nhỏ hẹp đến gai người, cũng như lao nhanh băng băng trên những con đường San Francisco về đêm, len lỏi qua những toa xe goòng, những chiếc xe đầu kéo và dòng xe cộ ngược xuôi tấp nập.
Theo đạo diễn Mouse McCoy và nhà sản xuất Bandito Brothers của “Audi TT: Reality? Check.”, cần phải có một “cái nhìn” đặc trưng để vẽ ra được nét lạ kì trong trí tưởng tượng của đứa trẻ trong khi đem đến cho khán giả cảm xúc mãnh liệt của những cảnh đua xe tốc độ.
Theo colorist Mark Todd Osborne, người đã sử dụng DaVinci Resolve Studio ở nhóm Color Suite của hãng Bandito Brothers tại phim trường L.A, để chỉnh màu cho cảnh quay, khi nói đến chỉnh màu, giữa tưởng tượng và hiện thực chỉ có một đường ranh giới rất mỏng.
Mark giải thích: “Màu sắc giúp thể hiện những điều mà một đứa trẻ có thể “nhìn thấy” trong trí tưởng tượng của nó nên hơi cường điệu hơn so với đời thực”. “Tuy nhiên, tôi không muốn khai thác quá sâu vào cách thể hiện thấm đẫm chất tưởng tượng. Sau khi xem xét lại màu sắc nhiều lần, chúng tôi nhận thấy rằng một số shot cần được đơn giản lại một chút, chỉ đủ để trông không quá tầm thường. DaVinci Resolve Studio đã thực sự giúp tôi điều chỉnh đúng tông màu và phân biệt rõ ràng giữa hiện thực và tưởng tượng.”
Tăng chất tưởng tượng
Ứng dụng kỹ thuật quay phim trượt ống kính (tilt-shift) là yếu tố trung tâm để thách thức những cảm quan của người xem về chất hiện thực của tác phẩm. Nó được thêm vào như một hiệu ứng thị giác trong khâu hậu kỳ. Mark cho hay: “Chúng tôi quyết định chỉnh màu sau khi đã thêm hiệu ứng vì một khi đã thấy được kết quả cuối cùng của hiệu ứng lấy nét thì chúng tôi sẽ đưa ra những quyết định về màu sắc tốt hơn.”
Khi chỉnh màu các cảnh quay sử dụng kỹ thuật tilt-shift, Mark vô cùng tin cậy khả năng điều chỉnh màu của DaVinci Resolve Studio đối với tinh chỉnh các vùng tối, trung tính và sáng.
Theo Mark: “Tôi có thể “cày nát” những khu vực cụ thể trong bức ảnh mà vẫn giữ nguyên vẹn các vùng còn lại,”. “Resolve giúp tôi vẽ màu khắp khung hình với những “chiếc cọ vẽ” khác nhau để đạt được hiệu ứng như mong muốn. Tôi sử dụng chế độ A/C để sắp xếp các shot giống nhau theo trật tự và điều đó giúp nhanh chóng áp dụng màu và dễ dàng kiểm tra sự khác biệt giữa các shot. Đây thật sự là một công cụ đơn giản nhưng hiệu quả giúp tôi chỉnh màu nhanh hơn.”
Anh nói tiếp: “Ít nhất mà nói thì đây là một chuỗi công việc liên tục phát sinh ngày càng nhiều. Chúng tôi luôn luôn lấy các shot VFX và kéo vào thanh timeline khi chỉnh màu cảnh cuối cùng. Tôi lấy những shot mới để thay thế các phiên bản cũ hơn và đôi khi các cảnh cut sẽ thay đổi đôi chút, vì vậy tôi dùng chức năng trim-tool để điều chỉnh thời gian cho vài shot cụ thể.
“Chức năng nhóm clip của Resolve thực sự hữu ích và nó giúp tôi giải quyết chuỗi công việc này.” – Mark cho biết thêm. “Có quá nhiều clip phải chỉnh màu và group clip giúp tôi nắm được clip nào cần chỉnh màu đồng thời nhanh chóng thử nhiều phiên bản màu khác nhau để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, cho họ thấy được toàn cảnh ở nhiều bảng màu khác nhau chứ không chỉ là làm cho nhanh.”
Phải có cặp mắt phối màu tinh tế
Mark không chỉ phải giữ nhịp độ với công việc ngày càng phát triển mà còn được giao nhiệm vụ phải cung cấp một cảnh quay ban ngày đang dần chuyển sang ban đêm mà vẫn phải đảm bảo chúng trông nhất quán. Anh giải thích: “Phiên bản quảng cáo 90 giây là một cảnh quay ban ngày dần chuyển sang màn đêm và cảnh ban đêm chủ yếu được dùng cho phiên bản 30 giây.”
Một trong những cảnh ban ngày là cảnh chiếc Audi TT đua vòng quanh bãi đá mòn. Vì phải quay suốt cả ngày nên Mark phải đảm bảo các footage ăn khớp với nhau.
Mark cho biết: "Đây là lúc tôi dùng đến “cặp mắt tinh tường” của mình để match màu sắc và Resolve chính là cánh tay đắc lực của tôi." "Tôi sử dụng kết hợp lift, gamma và gain, và điều chỉnh rất nhiều bằng track ball. Đôi khi tôi dùng nốt luminance key để điều chỉnh vùng màu highlight quá “nóng”, giữ lại chi tiết ảnh để trông không quá giống “kỹ thuật số” mà phải giống phim hơn.
Anh nói thêm: “Tôi thật sự rất thích khả năng điều chỉnh độ sáng khi dùng các  luminance key của Resolve và tạo ra những shot phim với dải tương phản động rộng của riêng tôi.” “Một khi đã có trong tay các shot phim, tôi có thể làm dịu, làm mờ, khử nhiễu và làm cho sắc nét hơn bên trong các Luminance Key. Thật là một công cụ tuyệt vời!”
Đối với cảnh đêm, ta phải chỉnh màu như thế nào để làm bật lên được nét tối tăm và ma mị. Theo Mark, cảnh đêm trông gần giống như trong phim hành động. Anh lưu ý rằng: “Các footage đều rộng nên đạo diễn yêu cầu tôi phải thu hẹp vùng tối lại để đạt được cái nhìn như mong muốn”. “Bộ điều khiển LOG của Resolve trở nên hữu dụng để bố trí vùng tối ở nơi mà tôi muốn mà vẫn tách riêng với nhiệt độ màu sáng và màu trung. Tôi dùng chức năng này khá nhiều khi chỉnh màu."

Xem video ở đây:
<iframe width="854" height="480" src="https://www.youtube.com/embed/vKW5_dYsd8s" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
Chia sẻ bài viết: Facebook Twitter Email

Tin liên quan

Bình luận